CGA / EWC

Fitness to practise banner
Astudiaethau achos priodoldeb i ymarfer
Astudiaethau achos priodoldeb i ymarfer

Mae'r astudiaethau achos hyn yn rhoi mewnwelediadau clir ac ymarferol i'r disgwyliadau a'r safonau a ddisgwylir gennych yn eich arfer proffesiynol, a'ch bywyd personol.

Yn seiliedig ar esiamplau go-iawn maent yn dangos yr heriau cyffredin a'r peryglon all arwain at wrandawiad priodoldeb i ymarfer. Drwy amlygu'r sefyllfaoedd hyn, ein bwriad yw cynnig pwyntiau dysgu gwerthfawr i'ch helpu i gynnal y safonau uchaf yn eich proffesiwn, a diogelu eich cofrestriad.

Ymddygiad amhriodol tuag at ddysgwyr

Yn yr astudiaeth achos hon, edrychwn ar enghraifft o atal cofrestrai yn sgil profi achos o ymddygiad proffesiynol annerbyniol yn gysylltiedig ag ymddygiad amhriodol tuag at ddysgwyr.

Crynodeb o’r achos

Cafodd CGA atgyfeiriad gan gyflogwr yn sgil diswyddo aelod cofrestredig o staff. Diswyddwyd y cofrestrai oherwydd daeth i’r amlwg eu bod wedi bod yn siarad â dysgwyr, ac am ddysgwyr, mewn modd amhriodol.

Yn ystod y gwrandawiad hwn, gofynnwyd i’r Pwyllgor Priodoldeb i Ymarfer ystyried p’un a oedd yr honiadau canlynol wedi cael eu profi, sef bod y cofrestrai:

  • wedi defnyddio iaith anweddus, ddifrïol ac amhriodol (gan gynnwys rhegi) ym mhresenoldeb aelodau staff eraill, ac wedi gwneud sylwadau bychanol am ddysgwyr
  • wedi ymddwyn mewn modd amhriodol neu amhroffesiynol ym mhresenoldeb cydweithwyr a dysgwyr
  • wedi gadael dysgwyr heb oruchwyliaeth a heb oruchwyliaeth ddigonol

Ni ddaeth y cofrestrai i’r gwrandawiad ac ni chynrychiolwyd y cofrestrai yn y gwrandawiad. Nid oedd hi’n glir i ba raddau’r oedd y cofrestrai’n cyfaddef yr honiadau. Felly, roedd y Pwyllgor o’r farn bod yr honiadau’n cael eu gwadu.

Ar ôl ystyried Gweithdrefnau a Rheolau Disgyblu Priodoldeb i Ymarfer a chyngor gan gynghorydd cyfreithiol annibynnol, roedd y Pwyllgor yn fodlon y gallai’r gwrandawiad fynd yn ei flaen yn absenoldeb y cofrestrai.

Canfyddiadau’r Pwyllgor

Ystyriodd y Pwyllgor (gyda chymorth cynghorydd cyfreithiol annibynnol) y dystiolaeth a ddarparwyd iddo a ph’un a fyddai’r cyhoedd o’r farn bod yr honiadau’n gyfystyr ag ymddygiad proffesiynol annerbyniol.

Nododd y Pwyllgor fod ymddygiad y cofrestrai tuag at ddysgwyr, ac yn eu presenoldeb, yn amhriodol ac yn annerbyniol. Dangosodd batrwm ymddygiad a oedd yn gyfystyr â methu’n sylweddol â chyrraedd safonau disgwyliedig y cofrestrai fel athro addysg bellach (AB).

Penderfynodd y Pwyllgor fod gorchymyn gwahardd yn angenrheidiol i amddiffyn dysgwyr a phobl ifanc, i ddatgan a chynnal safonau priodol o ymddygiad proffesiynol, ac i gynnal hyder y cyhoedd yn y proffesiynau addysg.

Mae gorchymyn gwahardd yn golygu bod cofrestru’n cael ei ddileu am gyfnod penagored ac nad yw’r unigolyn yn gymwys i ymarfer yng Nghymru mwyach. Penderfynodd y Pwyllgor na allai’r cofrestrai wneud cais i gael ei ailystyried yn gymwys i gofrestru am gyfnod o ddwy flynedd.

Y Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol

Yn yr achos hwn, roedd yr unigolyn wedi torri nifer o egwyddorion y Cod, gan gynnwys:

1.1 yn cydnabod eu cyfrifoldeb personol fel model rôl a ffigur cyhoeddus, i gynnal ymddiriedaeth a hyder y cyhoedd yn y proffesiynau addysg, a hynny yn y gweithle a thu allan iddo.

1.2 yn cynnal perthnasoedd â dysgwyr a phobl ifanc mewn modd proffesiynol, drwy:

  • gyfathrebu gyda dysgwyr a phobl ifanc yn barchus, mewn ffordd sy’n briodol iddynt
  • defnyddio pob math o ddull cyfathrebu mewn modd priodol a chyfrifol, yn arbennig y cyfryngau cymdeithasol.

1.4 yn meddu ar ddyletswydd gofal dros ddiogelwch dysgwyr a’u llesiant corfforol, cymdeithasol, moesol, ac addysgol:

1.5 yn ymwybodol o’u cyfrifoldeb personol dros iechyd, diogelwch a llesiant cydweithwyr, a throstyn nhw eu hunain

2.1 yn atebol am eu hymddygiad a’u cymhwysedd proffesiynol

3.1 yn parchu, yn cynorthwyo, ac yn cydweithio â chydweithwyr, dysgwyr, pobl ifanc ac eraill i gyflawni’r deilliannau dysgu gorau.

4.2 yn gwybod, yn deall, ac yn cydymffurfio â pholisïau, gweithdrefnau, a chanllawiau cyfredol sy’n berthnasol i’w hymarfer

Gwersi a ddysgwyd

Pan fyddwch yn cofrestru gyda CGA, rydych yn ymrwymo i fod yn broffesiynol ym mhopeth a wnewch a, thrwy wneud hynny, cyfrannu at gynnal ffydd a hyder y cyhoedd yn eich proffesiwn.

Chi sy’n gyfrifol am gynnal eich ymddygiad a’ch ymarfer proffesiynol eich hun ac mae hunanfyfyrio’n barhaus yn ganolog i gynnal eich proffesiynoldeb.

I ddarparu’r deilliannau gorau i’ch dysgwyr a phobl ifanc, mae’n bwysig neilltuo amser, gofal a sylw i feithrin perthnasoedd cadarnhaol â nhw.

Deunydd darllen a chanllawiau pellach

Canllaw arfer da:  Proffesiynoldeb wrth ymarfer

Canllaw arfer da: Perthnasau gwaith cadarnhaol

Bod o dan ddylanwad alcohol yn y gweithle

 Yn yr astudiaeth achos hon, edrychwn ar enghraifft o wahardd cofrestrai yn sgil achos a brofwyd o ymddygiad proffesiynol annerbyniol yn gysylltiedig â bod o dan ddylanwad alcohol, tra’r oedd yn y gweithle.

Crynodeb o’r achos

Cafodd CGA atgyfeiriad gan gyflogwr yn sgil diswyddo aelod cofrestredig o staff. Diswyddwyd y cofrestrai oherwydd daeth i’r amlwg eu bod wedi prynu ac yfed alcohol yn ystod eu hegwyl ginio, ac wedyn dychwelyd i’r ysgol i barhau i addysgu.

Yn ystod y gwrandawiad hwn, gofynnwyd i’r Pwyllgor Priodoldeb i Ymarfer ystyried p’un a oedd yr honiadau canlynol wedi’u profi, sef bod y cofrestrai wedi dod i’r ysgol a dechrau addysgu dosbarth:

  • tra’r oedd o dan ddylanwad alcohol; a/neu
  • ar ôl yfed alcohol

Ni fynychodd y cofrestrai’r gwrandawiad ac ni chynrychiolwyd y cofrestrai yn y gwrandawiad. Cyfaddefodd y cofrestrai’r honiadau yn llawn.

Ar ôl ystyried y Gweithdrefnau a Rheolau Disgyblu Priodoldeb i Ymarfer a chyngor gan gynghorydd cyfreithiol annibynnol, roedd y Pwyllgor yn fodlon y gallai’r gwrandawiad fynd yn ei flaen yn absenoldeb y cofrestrai.

Canfyddiadau’r Pwyllgor

Fe wnaeth y Pwyllgor (gyda chefnogaeth cynghorydd cyfreithiol annibynnol drwy gydol yr achos) ystyried y dystiolaeth a ddarparwyd iddo a ph’un a fyddai’r cyhoedd o’r farn bod yr honiadau yn gyfystyr ag ymddygiad proffesiynol annerbyniol.

Nododd y pwyllgor fod gweithredoedd y cofrestrai wrth yfed digon o alcohol i gael effaith ar eu gallu, ac wedyn gyrru i’r ysgol cyn dychwelyd i’r ystafell ddosbarth, yn gyfystyr â bod yn sylweddol fyr o’r safonau a ddisgwylir gan athro. Penderfynodd y Pwyllgor fod angen Gorchymyn Gwahardd er mwyn amddiffyn dysgwyr a phobl ifanc er mwyn datgan a chynnal safonau priodol o ymddygiad proffesiynol ac i gynnal ymddiriedaeth y cyhoedd yn y proffesiynau addysg.

Mae Gorchymyn Gwahardd yn golygu bod cofrestru’n cael ei dynnu am gyfnod diderfyn ac nad yw’r unigolyn yn gymwys i ymarfer yng Nghymru mwyach. Penderfynodd y Pwyllgor na allai’r cofrestrai wneud cais am gael eu hailystyried yn gymwys i gofrestru am gyfnod o bum mlynedd.

Y Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol

Yn yr achos hwn, roedd yr unigolyn wedi torri nifer o egwyddorion y Cod, gan gynnwys:

1.1 yn cydnabod eu cyfrifoldeb personol fel model rôl a ffigur cyhoeddus, i gynnal ymddiriedaeth a hyder y cyhoedd yn y proffesiynau addysg, a hynny yn y gweithle a thu allan iddo

1.4 yn meddu ar ddyletswydd gofal dros ddiogelwch dysgwyr a phobl ifanc a’u llesiant corfforol, cymdeithasol, moesol, ac addysgol

1.5 yn ymwybodol o’u cyfrifoldeb personol dros iechyd, diogelwch a llesiant cydweithwyr, a throstyn nhw eu hunain

2.1 yn atebol am eu hymddygiad a’u cymhwysedd proffesiynol

4.2 yn gwybod, yn deall, ac yn cydymffurfio â pholisïau, gweithdrefnau, a chanllawiau cyfredol sy’n berthnasol i’w hymarfer

Gwersi a ddysgwyd

Mae cofrestreion yn dal swyddi sydd ag ymddiriedaeth a chyfrifoleb ynghlwm wrthynt, ac mae’n eglur ei bod hi’n annerbyniol bod o dan ddylanwad alcohol yn y gweithle. Mae perygl y gall ymddygiad o’r fath niweidio hyder y cyhoedd yn y proffesiwn ac mae’n risg bosibl i ddysgwyr a phobl ifanc.

Mae’r holl gofrestreion yn gyfrifol am sicrhau eu bod yn addas i ymarfer, sy’n cynnwys peidio â chael eu hamharu gan alcohol neu unrhyw sylwedd arall.

Rydym yn cydnabod bod gweithio mewn addysg yn gallu bod yn heriol ac, i rai, gall hyn arwain at ddulliau ymdopi nad ydynt yn iach.

Gyda hyn mewn golwg, datblygom ganllaw arfer da, mewn partneriaeth ag Education Support, fel dull o helpu i gefnogi iechyd meddwl a lles cofrestreion. Mae’n cynnig offer, adnoddau a ffynonellau gwybodaeth, ynghyd â manylion cyswllt sefydliadau a all gynnig help a chyngor arbenigol i chi.

Darllen a chanllawiau pellach

Canllaw arfer da: Iechyd meddwl a lles